Dương Ngọc Hạnh Dương Ngọc Hạnh
21/07/2024 16:36

KÍNH VIẾNG  BÁC CẢ TRỌNG

Trung tâm CEDC

Trần Thế Tuyển (*)

Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, khi tôi từ báo Quân khu 7 về làm báo QĐND thì đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Uỷ viên Ban Biên tập rồi làm Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản - Cơ quan lý luận chính trị của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy chúng tôi có dịp gặp nhau trong các sự kiện chính trị đặc biệt của đất nước và của nghề nghiệp. Sau này, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được giao nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, Quốc hội…, tiếp tục con đường làm báo, chúng tôi có dịp gặp ông, càng hiểu về một NGƯỜI CON ƯU TÚ của mảnh đất Thăng Long- Hà Nội thiêng liêng, ngàn năm văn hiến.

Nay, nghe tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng - TBT của Đảng - Bác cả Trọng mà chúng tôi thường gọi về với tổ tiên, cũng như bao công dân nước Việt khác, lòng chúng tôi quặn đau , tiếc thương một người Anh, người đồng chí, đồng nghiệp- một nhân cách lớn, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân ta. 

NHÀ LÝ LUẬN XUẤT SẮC, KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU, LÝ TƯỞNG 

Được đào tạo bài bản, lại thấm đậm thực tiễn, đặc biệt thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận xuất sắc, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng ta. Những năm trước thập kỷ 90 của thế kỷ 20 khi chưa đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng của Đảng và nhà nước, cánh báo chí chúng tôi đã nhận ra tố chất ấy ở bác cả Trọng. Kiệm lời, thận trọng trong nhận xét, đánh giá vấn đề. Nhưng khi phát biểu ý kiến, bác cả Trọng luôn có chính kiến rõ ràng và đủ cơ sở thực tiễn và lý luận để bảo vệ quan điểm ấy. Sau này đảm nhiệm các chức vụ quan trọng như : Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Tổng Tư lệnh các LLVT ND VN…, bác cả Trọng luôn có nét riêng không lẫn vào ai được. Dấn thân cho sự nghiệp cách mạng khi đất nước và thế giới có nhiều biến động phức tạp, là người đứng đầu Đảng và nhà nước ta, bác cả Trọng, học tập tư tưởng, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Dĩ bất biến ứng vạn biến”. Trong lúc tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, khó lường, bác cả Trọng chủ động đề xuất “ đường lối ngoại giao cây tre”. Lúc đầu không phải ai cũng thuận. Nhưng “cứ đi sẽ thành đường”. Thực tiễn chứng minh rõ điều ấy.  TBT kiên định quan điểm  duy trì nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Một vấn đề lý luận vĩ mô không dễ thống nhất. Nhưng bác cả Trọng trăn trở, dụng công nghiên cứu, phân tích và nhận dạng“ con đường đi lên CNXH ở VN”. Đây thực sự là vấn đề khó, khi Liên Xô tan rã và hệ thống XHCN thế giới sụp đổ. 

Sự kiên định mục tiêu lý tưởng, khẳng định con đường đã chọn của TBT Nguyễn Phú Trọng rất rõ. Sinh thời Ông giành nhiều tâm huyết và thời gian viết hàng chục cuốn sách, bài báo để phân tích, chứng minh, bảo vệ quan điểm của mình và cũng là đường lối, quan điểm của Đảng ta. 

GƯƠNG MẪU và NGHĨA TÌNH 

Được học tập trên đất nước của Lê Nin, bác cả Trọng hiểu nhiều về Liên Xô, đặc biệt văn hoá. Rõ nhất, ông bị ảnh hưởng lý tưởng sống của những huyền thoại xô viết, đặc biệt của tác giả “ Thép đã tôi thế đấy “ Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!". Bác cả Trọng viết như thế và đã làm như thế. Rất nhiều chuyện thường ngày thể hiện cách sống của bác cả Trọng. Tôi ấn tượng với lối sống giản dị, gần gũi mọi người và tình nghĩa thầy trò, bạn học của bác cả Trọng. GS Hoàng Như Mai là người thầy trực tiếp dạy bác cả Trọng và cũng là GS hướng dẫn luận văn tốt nghiệp đại học tổng hợp ngành văn của tôi. Nhớ lại, sinh thời GS Hoàng Như Mai luôn lấy gương học trò cũ của mình đang là một trong tứ trụ của đất nước răn dạy chúng tôi: Làm người sống  phải có thuỷ có chung. Càng làm lớn càng phải gương mẫu”. Khi thầy giáo của chúng tôi - GS Hoàng Như Mai qua đời, là TBT của Đảng, vòng hoa viếng thầy của bác cả ghi: Học trò Nguyễn Phú Trọng kính viếng Thầy “. 

“Cần kiệm liêm chính chí công vô tư” là điều Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn mọi người, nhất là công bộc của dân. Bác cả Trọng suốt đời phấn đấu và noi gương điều ấy. Đối với bạn học cùng thời, trong đó có nhà báo, nhà giáo, bác cả Trọng luôn đầy đặn nghĩa tình. Mỗi lần hội trường cũ, bác cả cố gắng sắp xếp thời gian đến dự và đề nghị không giới thiệu chức danh hoặc bận quá thì nhờ người gửi hoa, quà để biếu thầy cô và chia sẻ cùng các bạn. Biết mình sẽ về với tổ tiên theo quy luật của tự nhiên, bác cả dặn vợ con được yên nghỉ tại mảnh đất cha ông để lại tại quê nhà và không làm đám tang quá ồn ào, lãng phí tiền bạc của nhân dân.

Chỉ có thể là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mới nghĩ và làm được điều ấy, nhất là lúc này, 

NGƯỜI “ĐỐT LÒ “VĨ ĐẠI 

Từ năm 2013, với cương vị TBT, bác cả Trọng trực tiếp làm Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Bác cả Trọng nghĩ, cuộc chiến giặc nội xâm này rất phức tạp, gay go gắn liền với sự tồn vong của Đảng của chế độ và niềm tin của nhân dân với đảng cầm quyền. Có người đánh giá :” Một trong những thành công lớn nhất  của TBT Nguyễn Phú Trọng là việc phát động một chiến dịch chống tham nhũng vô tiền khoáng hậu nhắm vào các quan chức thuộc mọi cấp bậc. Từ năm 2016 đến nay, trên 139.000 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 40 ủy viên Trung ương Đảng và 50 tướng lĩnh trong lực lượng quân đội, công an. Đáng chú ý, bảy Ủy viên Bộ Chính trị…” 

Có thể có những ý kiến  khác nhau về phương pháp. Nhưng chúng tôi, những người làm báo cho rằng, mục đích của “cuộc cách mạng”  này hoàn toàn trúng và đúng. Đó là sự “ dĩ bất biến “ mà bác cả Trọng xác định và bằng mọi cách bảo vệ và thực hiện.

Nhận thức là một quá trình. Đặc biệt đối với những nhân vật lịch sử cần có một thời gian nhất định để nghiên cứu, đánh giá. Song những gì bác cả Trọng- TBT của Đảng Cộng sản VN đã làm được, đủ căn cứ  cả về lý luận và thực tiễn để tôn vinh, đó là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng và phong cách của Người ./.

TP Hồ Chí Minh, ngày 20-7-2024

 TTT.

———

(*) Đại tá- nguyên TBT báo SGGP 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   
489 lượt xem 1 bình luận     0 lượt thích

Minh Hùng
Minh Hùng Một cuộc đời nhân hậu tận tâm với Đất nước.

1     24/07/2024 08:41